- หน้าหลัก
- เกี่ยวกับ ibank
- ข้อมูลธนาคาร
- คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ
คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ

- เป็นผู้นำของคณะกรรมการธนาคารในการกำกับดูแลเกี่ยวกับนโยบายและแนวทางปฏิบัติงานเชิงกลยุทธ์ของธนาคาร
- ให้คำแนะนำและสนับสนุนการดำเนินงานของฝ่ายจัดการแต่ไม่มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการงานประจำของธนาคาร
- เรียกประชุมคณะกรรมการธนาคารและพิจารณากำหนดวาระการประชุมร่วมกับผู้จัดการ
- ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารและที่ประชุมผู้ถือหุ้น รวมถึงควบคุม กำกับดูแลให้การประชุมคณะกรรมการธนาคารและการประชุมผู้ถือหุ้นดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามข้อบังคับ กฎหมาย และกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
- ทำหน้าที่สนับสนุนส่งเสริมให้กรรมการทุกคนมีส่วนร่วมในการประชุม และปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี
- เป็นผู้ลงคะแนนชี้ขาดในกรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารและ/หรือที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีการลงคะแนนเสียงเท่ากัน
- กลั่นกรองนโยบายการลงทุนของธนาคาร และอนุมัติการลงทุนของธนาคารให้เป็นไปตามกรอบนโยบายและข้อกำหนดของธนาคาร
- อนุมัติการให้สินเชื่อ การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ รวมถึง ส่วนสูญเสียที่เกิดจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ตามอำนาจที่กำหนดไว้โดยคณะกรรมการธนาคาร
- กลั่นกรองแผนวิสาหกิจ แผนปฏิบัติการประจำปี งบประมาณ และร่างบันทึกข้อตกลงการประเมินผลการดำเนินงานประจำปีของธนาคาร เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการธนาคารพิจารณาอนุมัติ
- กลั่นกรองการทบทวนแผนแม่บทในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของธนาคารทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการธนาคารพิจารณาอนุมัติ รวมถึง ติดตามผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างองค์กรที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง นโยบายและกลยุทธ์ด้านบุคลากร กรอบอัตรากำลัง โครงสร้างอัตราเงินเดือนและสวัสดิการของพนักงาน
- กลั่นกรองงานที่ไม่อยู่ในอำนาจของคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการธนาคาร
- พิจารณาเรื่องอื่นใดที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการธนาคาร
ขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการตรวจสอบ ดังต่อไปนี้
1) จัดทำกฎบัตรของคณะอนุกรรมการตรวจสอบให้สอดคล้องกับขอบเขตความรับผิดชอบในการดำเนินงานของธนาคาร
โดยต้องได้รับความเห็นชอบและอนุมัติจากคณะกรรมการธนาคาร และมีการสอบทานความเหมาะสมของกฎบัตรดังกล่าวอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
2) พิจารณาสอบทานให้ธนาคารมีกระบวนการควบคุมภายใน กระบวนการกำกับดูแลที่ดี และกระบวนการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสมและมีประสิทธิผล
3) พิจารณาสอบทานให้ธนาคารมีการรายงานทางการเงินอย่างถูกต้องและเพียงพอ
4) พิจารณาสอบทานให้ธนาคารมีระบบควบคุมภายใน และการตรวจสอบภายในที่เหมาะสมและมีประสิทธิผล และพิจารณาความเป็นอิสระของหน่วยตรวจสอบภายใน
5) พิจารณาสอบทานให้ธนาคารปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ วิธีปฏิบัติงาน มติคณะรัฐมนตรี ประกาศ หรือคำสั่ง
ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของธนาคาร
6) พิจารณารายการเกี่ยวโยงกัน หรือรายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ หรือมีโอกาสเกิดการทุจริตที่อาจมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของธนาคาร
7) พิจารณาและให้ข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการธนาคารเกี่ยวกับการแต่งตั้ง โยกย้าย ถอดถอน กำหนดค่าตอบแทน
และพิจารณาความดีความชอบประจำปีของผู้บริหารสูงสุดของหน่วยตรวจสอบภายใน
8) พิจารณาแต่งตั้งผู้สอบบัญชีเพื่อเสนอให้คณะกรรมการธนาคาร ติดตามผลการปฏิบัติงาน และพิจารณาค่าตอบแทนในการสอบบัญชี
9) รายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการตรวจสอบภายในของคณะอนุกรรมการตรวจสอบต่อคณะกรรมการธนาคาร
อย่างน้อยไตรมาสละหนึ่งครั้งภายในหกสิบวันนับแต่วันสิ้นสุดในแต่ละไตรมาส ยกเว้นรายงานผลการดำเนินงานในไตรมาสที่สี่ ให้จัดทำเป็นรายงานผลการดำเนินงานประจำปี พร้อมทั้งส่งรายงานดังกล่าวให้กระทรวงการคลังเพื่อทราบภายในเก้าสิบวันนับแต่วันสิ้นปีบัญชีการเงินของธนาคาร
10) ประเมินผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการตรวจสอบภายในของคณะอนุกรรมการตรวจสอบอย่างน้อยปีบัญชีการเงินละหนึ่งครั้ง รวมทั้งรายงานผลการประเมิน ปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนแผนการปรับปรุงการดำเนินงานให้คณะกรรมการธนาคารทราบ
11) พิจารณาตัดสินในกรณีที่ฝ่ายบริหารและผู้สอบบัญชีมีความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานทางการเงินไม่ตรงกัน
12) พิจารณาการปฏิบัติงานอื่นที่ไม่ใช่งานสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีที่จะดำเนินการให้กับธนาคาร
13) พิจารณาการเปิดเผยข้อมูลของธนาคาร โดยเฉพาะในกรณีที่เกิดรายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ รวมถึงธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account) ให้มีความถูกต้องและครบถ้วน
14) กำหนดหน้าที่ของคณะอนุกรรมการตรวจสอบ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงในองค์ประกอบ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญต่อการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการตรวจสอบไว้อย่างชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการธนาคาร และต้องเปิดเผยในรายงานประจำปีของธนาคาร
15) รายงานต่อคณะกรรมการธนาคารเพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ภายในเวลาที่คณะอนุกรรมการตรวจสอบเห็นสมควร ในกรณีที่คณะอนุกรรมการตรวจสอบพบหรือมีข้อสงสัยว่ามีรายการที่เกิดหรืออาจเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์การทุจริตหรือมีสิ่งผิดปกติหรือมีความบกพร่องที่สำคัญในระบบควบคุมภายใน การฝ่าฝืนกฎหมายจัดตั้งของธนาคารข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร
16) จัดทำรายงานการกำกับดูแลกิจการของคณะอนุกรรมการตรวจสอบ โดยเปิดเผยไว้ในรายงานประจำปีของธนาคาร
17) สอบทานและอนุมัติ ระเบียบ กฎบัตรของฝ่ายตรวจสอบภายใน จรรยาบรรณผู้ตรวจสอบภายใน คู่มือปฏิบัติ และขอบเขตการปฏิบัติงานตรวจสอบภายใน แผนการตรวจสอบและงบประมาณของฝ่ายตรวจสอบภายใน
18) ประชุมกับผู้บริหาร ผู้สอบบัญชี ผู้ตรวจสอบภายใน และที่ปรึกษาภายนอกตามความจำเป็นและเหมาะสม
19) มีอำนาจเรียกข้อมูล เอกสาร บุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของธนาคาร และขอข้อมูลและความร่วมมือจากบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง
20) จัดหาที่ปรึกษาจากภายนอกหรือผู้เชี่ยวชาญทางวิชาชีพในการให้คำแนะนำหรือช่วยในการปฏิบัติงานตรวจสอบ โดยใช้ค่าใช้จ่ายของธนาคาร
21) มอบหมายอำนาจให้กับคณะทำงานในคณะอนุกรรมการตรวจสอบ (ถ้ามี) ตามความเหมาะสม
22) ปฏิบัติงานอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดหรือคณะกรรมการธนาคารมอบหมาย ทั้งนี้ ต้องอยู่ในขอบเขต หน้าที่และความรับผิดชอบของคณะอนุกรรมการตรวจสอบ
- ให้คำแนะนำคณะกรรมการธนาคารเกี่ยวกับกรอบการกำกับดูแลความเสี่ยงของธนาคาร
- ดูแลให้ผู้บริหารระดับสูง รวมถึง หัวหน้าหน่วยงานบริหารความเสี่ยงปฏิบัติตามนโยบายและกลยุทธ์ การบริหารความเสี่ยง รวมถึง ระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
- ดูแลให้กลยุทธ์ในการบริหารเงินกองทุนและสภาพคล่องเพื่อรองรับความเสี่ยงต่างๆ ของธนาคารมีความสอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ที่ได้รับอนุมัติ
- กลั่นกรองการทบทวน สอบทานความเพียงพอและประสิทธิผลของนโยบายและกลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงโดยรวม รวมถึง ระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้อย่างน้อยปีละครั้ง หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยคณะอนุกรรมการกำกับความเสี่ยงควรหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับคณะอนุกรรมการตรวจสอบ เพื่อประเมินว่านโยบายและกลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงของธนาคารครอบคลุมความเสี่ยงทุกประเภท รวมถึง ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ และมีการดำเนินการตามนโยบายและกลยุทธ์ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- กลั่นกรองการทบทวน นโยบาย กฎบัตรของการกำกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ทางการ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการธนาคาร
- ให้ความเห็นชอบรายงานการกำกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ประจำปี (Annual Compliance Report) และรายงานให้คณะกรรมการธนาคารทราบ
- รายงานต่อคณะกรรมการธนาคารถึงสถานะความเสี่ยง ประสิทธิภาพการบริหารความเสี่ยง และความคืบหน้า
ในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่คำนึงถึงความเสี่ยง ตลอดจนปัจจัยและปัญหาที่มีนัยสำคัญ และสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและกลยุทธ์ในการบริหารความเสี่ยงของธนาคาร - ให้ความเห็นหรือมีส่วนร่วมในการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของหัวหน้าหน่วยงานบริหารความเสี่ยง
- พิจารณาและทบทวนความเพียงพอเหมาะสมของระบบการควบคุมภายใน นโยบายและแผนงานด้านการควบคุมภายใน รวมถึง กำกับดูแล ติดตามผลการดำเนินงาน และให้ความเห็นหรือข้อเสนอแนะ เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐานการควบคุมภายใน
- บูรณาการกระบวนการทำงานที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Governance) การบริหารความเสี่ยง (Risk Management) และการปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศและหลักเกณฑ์ (Compliance) เพื่อให้บรรลุการดำเนินงานที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกหน่วยงาน (Integrity-Driven Performance)
- ให้มีอำนาจเรียกข้อมูล เอกสาร บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ หรือให้คำชี้แจงได้
- ให้มีความเห็นหรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอของแผนการสอบทานสินเชื่อ ก่อนนำเสนอต่อผู้มีอำนาจอนุมัติ และรับทราบการรายงานผลการสอบทานของฝ่ายสอบทานสินเชื่อ เพี่อพิจารณาให้คำแนะนำ แนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสมกับฝ่ายจัดการไปดำเนินการป้องกันความเสี่ยงด้านสินเชื่อที่อาจเกิดขึ้น
- พิจารณาอนุมัติแผนบริหารความเสี่ยง และแผนการควบคุมภายใน และนำเสนอต่อคณะกรรมการธนาคารเพื่อทราบ
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการธนาคาร
1.กลั่นกรองการทบทวน นโยบาย กฎบัตรเกี่ยวกับหลักการกำกับ
ดูแลกิจการที่ดี ความรับผิดชอบต่อสังคม นวัตกรรม และความ
ยั่งยืนของธนาคารอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือเมื่อมีเหตุการณ์
เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการ
ธนาคารพิจารณาอนุมัติ
2.ให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามเกณฑ์การประเมินผล
Core Business Enablers
3.กำหนดกรอบแนวทางการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามประมวล
จริยธรรมธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
4.ให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินธุรกิจของธนาคารให้บรรลุผล
สำเร็จตามเป้าหมายของแผนการดำเนินงานประจำปีของ
ธนาคารด้านธรรมาภิบาล ความรับผิดชอบต่อสังคม นวัตกรรม
และความยั่งยืน
5.ส่งเสริมการเผยแพร่ข้อมูลวัฒนธรรม และแนวทางในการ
กำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างโปร่งใสเพื่อสร้างความเข้าใจทั่ว
ทุกระดับและให้เกิดผลในทางปฏิบัติ และการมีส่วนร่วมของ
คณะกรรมการธนาคาร ผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้างธนาคาร
ชุมชนลูกค้า และประชาชนทั่วไปในการดำเนินกิจกรรมเพื่อ
สังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
6.มีอำนาจแต่งตั้งคณะทำงานหรือพนักงานของหน่วยงาน
ธนาคาร เพื่อปฏิบัติงานตามที่มอบหมาย
7.มีอำนาจเชิญคณะทำงานหรือพนักงานของหน่วยงานธนาคาร
เพื่อให้ข้อมูลหรือชี้แจงประกอบการพิจารณา
8.ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ
ธนาคาร
ด้านสรรหาและประเมินผล
- กลั่นกรองนโยบาย กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการสรรหา ตลอดจนคัดเลือกและเสนอชื่อกรรมการธนาคาร และอนุกรรมการของคณะอนุกรรมการชุดย่อย เพื่อเสนอให้คณะกรรมการธนาคารพิจารณาอนุมัติ ซึ่งรวมถึงเรื่องดังต่อไปนี้
ก) ขนาด และความหลากหลายของความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่จำเป็นของคณะกรรมการธนาคาร
ข) ประเภท ขนาด และองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการชุดย่อย และเสนอแนะคณะกรรมการธนาคารในการ แต่งตั้งทดแทนตำแหน่งในคณะกรรมการธนาคารหรือคณะอนุกรรมการชุดย่อยที่ว่างลง เนื่องจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระหรือว่างลงจากเหตุอื่น
- กลั่นกรองนโยบาย กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหา ตลอดจนคัดเลือกและเสนอชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการ และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการธนาคารพิจารณาอนุมัติ
- กำหนดแนวทางการประเมินผลปฏิบัติงาน และอนุมัติผลการประเมินการปฏิบัติงานของผู้บริหารระดับรองกรรมการผู้จัดการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ และรับทราบหลักเกณฑ์และผลการปฏิบัติงานของระดับผู้อำนวยการฝ่าย/ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส
- เปิดเผยนโยบายและรายละเอียดของกระบวนการสรรหาในรายงานประจำปี
- สร้างความมั่นใจว่าธนาคารมีแผนการสืบทอดตำแหน่งและความต่อเนื่องในการบริหารที่เหมาะสม สำหรับตำแหน่งผู้จัดการธนาคาร และผู้บริหารระดับรองกรรมการผู้จัดการ และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ เสนอแนะต่อคณะกรรมการธนาคารพิจารณาอนุมัติ
ด้านค่าตอบแทน
- กำหนดการจ่ายค่าตอบแทนและผลประโยชน์อื่นในการพิจารณารับผู้บริหาร ระดับ รองกรรมการผู้จัดการ และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ โดยต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โปร่งใส เพื่อเสนอให้คณะกรรมการธนาคารพิจารณาอนุมัติ
- เปิดเผยนโยบายเกี่ยวกับการกำหนดค่าตอบแทน และเปิดเผยค่าตอบแทนของกรรมการธนาคารและอนุกรรมการไว้ในรายงานประจำปีของธนาคาร
- ดำเนินการตามที่คณะกรรมการธนาคารมอบหมาย
คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบสารสนเทศ มีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังต่อไปนี้
- กำหนดแผนกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้ชัดเจน เพื่อการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการจัดการที่ดี (Information Technology & Information Technology Governance : IT & ITG) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผลในการดำเนินงาน และควบคุมดูแลการพัฒนาระบบสารสนเทศของธนาคาร
- อนุมัติแผนปฏิบัติการดิจิทัล (Digital Roadmap) ให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการและนโยบาย รวมทั้ง
กลยุทธ์ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมขององค์กร เพื่อให้ตอบสนองต่อแผนธุรกิจของธนาคาร และให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับภายนอกที่ธนาคารต้องปฏิบัติตาม - พิจารณาเห็นชอบการลงทุน จุดคุ้มทุน และความคุ้มค่าของระบบงานต่างๆ เพื่อประเมินศักยภาพ
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งทางด้านการเงินและมิใช่การเงิน และความเหมาะสมเกี่ยวกับระบบงานสารสนเทศที่จะดำเนินการ เพื่อเสนอต่อผู้มีอำนาจอนุมัติต่อไป - เสนอแนะแนวทางแก้ไข และให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหา และอุปสรรคเกี่ยวกับระบบสารสนเทศของธนาคาร
- มีอำนาจในการเรียกข้อมูลเอกสาร บุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบหรือให้คำชี้แจงได้ และส่งรายงานการประชุมให้คณะกรรมการธนาคารรับทราบ
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการธนาคาร
- พิจารณากลั่นกรองแผนการดำเนินงานที่ผู้จัดการธนาคารนำเสนอ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธนาคาร
- กำหนดแนวทางการประเมินให้สอดคล้องและสัมฤทธิ์ผลตามวิสัยทัศน์ วัตถุประสงค์ พันธกิจ เป้าหมาย
ในการปฏิบัติงานของธนาคาร และงบประมาณ ตามที่คณะกรรมการธนาคารได้ให้ความเห็นชอบไว้ - กำหนดเครื่องมือชี้วัดและวัดผลด้านความมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหารจัดการของผู้จัดการธนาคาร
- พิจารณากลั่นกรองผลการปฏิบัติงานและประเมินคุณภาพของผลงานตามแผนงานที่ผู้จัดการธนาคารเสนอ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการธนาคารแล้ว
- ให้ข้อเสนอแนะ นำผลการประเมินพร้อมทั้งปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัดของการดำเนินงานของผู้จัดการธนาคาร และแผนแก้ไขปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัดของการดำเนินงานเสนอคณะกรรมการธนาคาร
- ทบทวนเป้าหมายและหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานสำหรับผู้จัดการธนาคาร เพื่อให้คณะกรรมการธนาคารเห็นชอบ
- นำเสนอผลการปฏิบัติงานเทียบกับเป้าหมายและหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น ต่อคณะกรรมการธนาคารเพื่อพิจารณากำหนดค่าตอบแทนและผลประโยชน์ที่เหมาะสม
คณะอนุกรรมการซะกาตมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการบัญชีซะกาตและบัญชีซะกาตจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และถูกต้องตามหลักการและเงื่อนไขของศาสนาอิสลาม และให้ดำเนินการตามข้อบังคับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 11 ว่าด้วย การดำเนินธุรกรรมของธนาคาร พ.ศ.2553 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการบัญชีซะกาต
อำนาจหน้าที่
1. พิจารณาให้ความเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานของธนาคารอิสลาม แห่งประเทศไทย ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาการแรงงานสัมพันธ์
- หาทางปรองดองและระงับข้อขัดแย้งในธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
- พิจารณาปรับปรุงระเบียบข้อบังคับในการทำงาน อันจะเป็นประโยชน์ต่อนายจ้าง ลูกจ้าง และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
- ปรึกษาหารือเพื่อแก้ปัญหาตามคำร้องทุกข์ของลูกจ้างหรือสหภาพแรงงาน รวมถึงการร้องทุกข์ที่เกี่ยวกับการลงโทษทางวินัย
- ปรึกษาหารือเพื่อพิจารณาปรับปรุงสภาพการจ้าง
- พิจารณากลั่นกรองในการออก ทบทวน หรือแก้ไขปรับปรุงข้อบังคับหรือข้อกำหนดของธนาคารตามกฎหมายว่าด้วยธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และกฎหมายหรือกฎเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง กำหนดแนวทางหรือรูปแบบของข้อบังคับหรือข้อกำหนดดังกล่าว
- ให้คำปรึกษาหรือให้ความเห็นทางกฎหมายในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และกฎหมายหรือกฎเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้อง ข้อบังคับ หรือข้อกำหนดของธนาคาร รวมทั้ง พิจารณาปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการทางนิติกรรมสัญญาที่สำคัญของธนาคาร
- ให้คำปรึกษาหรือข้อเสนอแนะในประเด็นข้อกฎหมายต่างๆ การดำเนินคดี การต่อสู้ทางคดี การทำสัญญาหรือนิติกรรมใดๆ และการดำเนินการเรื่องข้อพิพาทด้านกฎหมายทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และทางปกครอง รวมทั้ง
การดำเนินการในกระบวนพิจารณาทั้งหลายทุกขั้นตอนและทุกศาล ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการ
และการปฏิบัติงานของธนาคาร - มอบหมายให้คณะทำงานหรือพนักงานของธนาคารปฏิบัติงานใดๆ ภายใต้ขอบเขตงานที่ได้รับมอบหมาย
- ให้เรียกเอกสาร หลักฐานต่างๆ หรือเชิญคณะทำงาน พนักงาน หรือบุคคลอื่นใดที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลหรือชี้แจง หรือจัดทำรายงานหรือเอกสารใดๆ ได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เพื่อประกอบการพิจารณา
- เสนอแนะต่อคณะกรรมการธนาคารเพื่อปรับปรุงแก้ไข กรณีคณะอนุกรรมการกฎหมายพบหรือมีข้อสงสัยว่า มีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้อง ข้อบังคับ หรือข้อกำหนดของธนาคาร ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อธนาคาร
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการธนาคาร
-
4 กุมภาพันธ์ 2564
-
28 เมษายน 2563
-
18 มกราคม 2567
-
18 มกราคม 2567
